Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là doanh nghiệp Nhà nước có vai trò chủ đạo trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh khai thác cảng hàng không, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam, đảm bảo an ninh quốc phòng.
ACV quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống mạng lưới 22/23 cảng hàng không dân dụng đang hoạt động tại Việt Nam với 9 cảng hàng không Quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Năm 2021, ACV tiếp tục được Chính phủ giao là Chủ đầu tư triển khai các dự án thành phần chính thuộc giai đoạn 1 dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Dự án hoàn thành sẽ hình thành nên một cảng hàng không có quy mô lớn nhất khu vực, nằm ở vị trí trung tâm chiến lược của ASEAN, được bao quanh bởi các thị trường tăng trưởng cao trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Hệ thống 21 CHK đang khai thác trực thuộc ACV đều đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), trong đó: 17/21 CHK đạt cấp 4C, 4D và 4E, 4 cảng còn lại đạt tiêu chuẩn cấp 3C; đồng thời, các cảng hàng không được trang bị tốt với các tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn môi trường được chứng nhận bởi các cơ quan toàn cầu như ISO, ACI, ICAO.
Nhờ vào sự phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay do ACV đầu tư, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã duy trì được mức tăng trưởng và toàn diện về tốc độ, quy mô, chất lượng dịch vụ. Từ năm 2012 tới nay, ACV đã đầu tư nâng công suất các cảng hàng không trực thuộc đáp ứng mức tăng trưởng thực hiện thêm 55 triệu khách, đạt tổng sản lượng phục vụ gần 116 triệu khách (năm 2019), gấp 1.37 lần so với công suất 40 triệu khách của cả ngành hàng không dân dụng Việt Nam đầu tư xây dựng trong suốt giai đoạn 1975-2012. Các cảng hàng không tiêu biểu như: CHKQT Tân Sơn Nhất thuộc Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất từ 2007-2017 (theo ACI); CHKQT Nội Bài: Top 100 sân bay tốt nhất thế giới.
ACV đã cung cấp dịch vụ cho trên 70 đối tác quốc tế, mở ra hơn 200 đường bay kết nối tới hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn trên khu vực và trên thế giới như: như Korean Airlines, China Southern Airlines, Air France, British Airways, All Nippon Airways, Japan Airlines International, Asiana Airlines, Cathay Pacific, Emirates, Eva Air, Lufthansa,… Bên cạnh các hãng hàng không truyền thống, ACV cũng hợp tác với các hãng hàng không chi phí thấp như Air Asia, Jetstar Asia, Tiger Airways, Thai Air Asia, Cebu Pacific…
Nhằm thực hiện đúng tầm nhìn thương hiệu, ACV nỗ lực không ngừng tạo dựng hình ảnh một doanh nghiệp cảng đem tới sự hài lòng cho cộng đồng và đối tác với các dịch vụ tiêu chuẩn thế giới, một nơi làm việc đầy cảm hứng cho người lao động, một doanh nghiệp tổ chức thân thiện với cộng đồng- xã hội và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho hành khách; tiến tới là một trong những Thương hiệu tốt nhất thế giới về đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, thúc đẩy kết nối và phát triển để tạo ra giá trị tích cực và bền vững cho tất cả các bên liên quan.
ACV xác định việc phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không là ưu tiên lâu dài cho phát triển kinh tế - xã hội của mỗi vùng, mỗi địa phương. Đặc biệt, tại những khu vực có địa hình phức tạp, cách trở về mặt địa lý như miền núi cao, hải đảo ở Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ…, sân bay giúp tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển, tạo động lực cho các hoạt động giao thương, kinh doanh với các tỉnh thành, vùng miền, giữa trong nước với thế giới. Hạ tầng cảng hàng không hoàn thiện cũng mang lại nhiều lợi ích xã hội như tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, trợ giúp hoạt động cứu trợ cứu nạn, thiên tai khi cần thiết…
- Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và cam kết giữ vững danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Nối tiếp truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, từ nhiều năm qua, ACV đã tài trợ nhiều hoạt động từ thiện vì cộng đồng trên cả nước. Tất cả những hoạt động mà ACV tổ chức đều hướng đến việc hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với Cách mạng, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trợ cấp cho các đối tượng chính sách và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn…
Trong giai đoạn ứng phó phòng chống dịch bệnh Covid, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ lực lượng tuyến đầu, ACV đã đóng góp 200 tỉ đồng vào quỹ vaccine của Chính phủ. Ban hành các chính sách hỗ trợ miễn thu giá phục vụ hành khách, phục vụ soi chiếu an ninh hành khách cho lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch trong giai đoạn dịch covid-19. Ban hành các chính sách miễn, giảm giá dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không hỗ trợ các đơn vị đối tác phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để giữ vững danh hiệu là thương hiệu quốc gia được Chính phủ trao tặng, ACV cam kết luôn nỗ lực đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ tại các cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sự hài lòng của khách hàng như:
-
- Thiết lập hệ thống đánh giá sự trải nghiệm của hành khách;
- Xây dựng các kênh để thu thập các phản ánh, ý kiến về công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ của cảng, cung cấp tập trung vào các ý kiến đóng góp, phản ánh của khách hàng.
- Triển khai nhiều hoạt động văn hóa trong các dịp Tết, Lễ hội để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và khẳng định giá trị thương hiệu của ACV.