Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020: Tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu bền vững

Ngày 16/12/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020. Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM) quốc tế tổ chức nhằm mục đích trao đổi định hướng công tác xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2025.

Diễn đàn cũng là kênh đối thoại chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu hiệu quả, đổi mới hình thức triển khai hoạt động XTTM nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn

Với chủ đề “Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020  không chỉ tập trung thảo luận những mục tiêu chiến lược mà còn thảo luận nhiều giải pháp có tính thực tiễn nhằm thích ứng với điều kiện kinh tế toàn cầu biến động khó lường do chiến tranh thương mại, thiên tai, dịch bệnh như hiện nay.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, Diễn đàn tổ chức năm nay còn là dịp để chúng ta tập trung rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường, góp phần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do (như EVFTA, CPTPP, RCEP). Ngoài ra, Diễn đàn cũng tập trung trao đổi về việc đổi mới các hình thức XTTM theo hướng đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, huy động và lồng ghép các nguồn lực trong nước và quốc tế để đẩy mạnh hoạt động, tăng cường quảng bá năng lực sản xuất, thế mạnh của sản phẩm Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam - trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và có uy tín.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm 2020, với tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Tuy nhiên, có thể nói hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào.

Các diễn giả trao đổi về vai trò của hoạt động XTTM đối với xuất khẩuNhãn

Tính đến hết tháng 11/2020 cán cân thương mại của Việt Nam đạt mức xuất siêu kỷ lục với 20,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.  Trong 11 tháng đầu năm, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD.

“Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của công tác XTTM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá thương hiệu.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, với con số xuất khẩu hàng tỷ USD trong những năm vừa qua, ngành thủy sản đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam tới các bạn hàng trên thế giới. Để có được kết quả trên, công tác XTTM là một trong những trụ cột của Hiệp hội và các doanh nghiệp được triển khai nhằm tăng cường việc xây dựng thương hiệu.

ÔngVũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM thông tin về hoạt động XTTM trong thời gian tới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho biết, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường, hoạt động XTTM đã thực hiện thí điểm hoạt động trên các ứng dụng trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu hay giữa các doanh nghiệp với các tổ chức hỗ trợ kinh doanh.

Cục XTTM đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan XTTM nước ngoài tổ chức các hoạt động XTTM trực tuyến kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Singapore, Bulgaria, Nhật Bản, EU...

Thông qua công tác này đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, duy trì quan hệ với các đối tác nước ngoài đồng thời tiếp xúc, làm quen ban đầu với khách hàng mới…

Nhằm góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như EVFTA, CPTPP hay RCEP…, ông Vũ Bá Phú cho biết thời gian tới hoạt động XTTM sẽ xây dựng chương trình và tập trung cho từng nhóm hàng, thị trường cũng như cho từng giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh đó, Chương trình XTTM sẽ tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm để nâng giá trị cho sản phẩm. Đẩy mạnh tuyên truyền xuất khẩu, quảng bá ngành hàng, sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của vùng, miền và tập trung thực hiện quảng bá sâu rộng tối thiểu mỗi năm 3-5 ngành hàng vào các thị trường trọng điểm.

Cục XTTM tiếp tục xây dựng networking với các tổ chức XTTM quốc tế và của các nước nhằm trao đổi thông tin XTTM, hợp tác triển khai hoạt động XTTM Việt Nam tại các nước và tại Việt Nam, tăng cường quảng bá sự kiện XTTM, đầu tư của Việt Nam nhằm thu hút các nhà nhập khẩu, nhà đầu tư tiềm năng của các nước.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19  còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại áp dụng công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng cho những mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu…/.